Old blog

[tảnmạn] về Minh Khai … về một năm trước



Tháng 8 về, nghe nói trường xưa của mình đã vào học, các em học sinh lớp 10 háo hức bước vào ngôi trường với điểm chuẩn cao nhất nhì thành phố, các em lớp 11 đã qua một năm (chắc bớt háo hức hơn rồi) ở lưng chừng cảm xúc háo hức và nuối tiếc, và các em 12 những người đang bước vào năm cuối của thời học sinh, đang ở chỗ mà 1 năm trước mình đang ở đó, rồi các em sẽ qua 9 tháng, sẽ hồi hộp thi cử và sẽ nuối tiếc khi chia tay. Rồi các em vào buổi cuối có đứng giữa sân trường để hét to tạm biệt Minh Khai như mình đã từng không nhỉ? Cảm xúc ấy chưa bao giờ chết, đọc xong bài của Vân, cứ muốn viết về Minh Khai thật nhiều.



Đi và  ở – đó là quy luật của cuộc đời làm sao con người có thể tránh khỏi. 1 năm qua đi thật nhanh, mình trở thành người lữ khách xưa, trở về trường với tâm trạng của một người tìm về. Cũng góc sân đó, nhưng giờ là các em lớp 12 đang học thể dục chứ nào phải mình. Cũng hành lang đó, nhưng là các em gái khác chứ nào phải tụi con gái lớp mình. Nuối tiếc ư? Không nhiều đâu! Chỉ là bật cười, nhìn thấy mình lần nữa với thật nhiều hồi ức.

Sẽ lại nhìn thấy các cô đi cùng nhau chầm chậm lên lớp, sẽ lại nhìn thấy nụ cười của cô Thư khi cả đám rần rần chào cô, nhưng chẳng phải là lên dạy mình nữa nhỉ. Rồi cái chỗ ngồi của mình năm 12, lớp đó có phải là A4 nữa ko, có còn học cô Hải môn Tin và ngủ gật giờ lý thuyết của cô như mình không? Và các em học sinh Minh Khai sau mình ơi, đừng giận em nhé, nếu thấy thầy Phong hay la các em, như thế nghĩa là thầy còn nhiệt tình, còn lửa trên bục giảng, hãy quý lời thầy. Như mình đã từng nhớ mãi lời thầy: “Sống trên đời phải có một nỗi sợ để giữ mình”. Và các em cũng đừng để tâm làm chi nếu cô Loan hơi nghiêm khắc, nếu các em nhìn thấy nước mắt của cô vì hạnh phúc hôm 20/11 chắc các em cũng sẽ nghĩ khác như mình hồi xưa thôi. Tiếc một điều cho các em lớp 10 là các em không còn Tổng giám thị MS Bộ như mình nữa, để lâu lâu các em bật cười vì sự quan tâm và gần gũi của cô. Còn nếu muốn ngủ thì nhớ ngủ giờ Văn rồi mựơn tập của lớp học trước mình (các cô dùng chung 1 giáo án mà), để có bị kêu lên trả lời thì cứ đọc đúng y chang là được rồi.


Nhớ ngày thứ 7 ở Minh Khai, nhớ sự vắng lặng vào cái giờ người ta vào lớp hết mình thì đi lông nhông, để nhận ra xa nơi này chắc sẽ nhớ nhiều đây. Chẳng biết rồi đây các em sau mình có thể ko nhỉ? 3 năm ở Minh Khai, trải qua hết biết bao cảm xúc, bỡ ngỡ có, háo hức có, hồi hộp có, lo lắng có, buồn có, vui có, sung sướng có, phấn khích có, tiếc có, chờ đợi có và chia tay buồn cũng có. Một đời học sinh, có nhiêu đâu mà hững hờ. Cứ hãy yêu thương những gì mình đang có, vậy hay hơn biết mấy. Đọc “Những chiều Minh Khai” của Vân viết, nhận ra mình ở trong đó, trong mỗi câu chữ. Cảm xúc chung chăng, cho những ai đã từng có những chiều như thế?

Một suy nghĩ 12 thoughts on “[tảnmạn] về Minh Khai … về một năm trước

  1. lm tao nhớ MC qu , nhớ cả hng xm MK, nhớ giờ L anh Hội ! Nhanh thật nhỉ, nhớ mới ngy no anh Hội dạy bi Mmen, bi đầu tin của L 12 ……….

  2. đọc của em,chị cũng nhớ w 🙂
    chị th chưa đc đứng giữa sn trường la to tạm biệt MK như em,mỗi khi chị về trường,nhn hnh lang,nhn cc em m chị nhớ lại mnh trước đy được sải bước trn những hnh lang ấy.Nhớ…:)

  3. 😦 mấy hm nay nhập học, nhn mấy b lớp 10, em nhớ năm ngoi qu.
    tự dưng thấy mnh gi đi, bị ku bằng anh chị 😦
    buồn gh gớm…

  4. my lm tao nhớ MK w con 😦

    Ừ thật tiếc v năm nay con Điệp lm tổng gim thị, 1 mất mt lớn cho MK, chửi th chửi chứ vẫn thương c Bộ nhất trong tất cả gim thị 🙂

  5. uh, những ngy đầu tin của năm 12, những ngy đầu tin của năm 10 thật như ngy hm qua. Đi av2 ở l qui luật, nhưng cn một điều “khng tun theo qui luật của thời gian”, đ1o l tnh cảm. Cảm xc trở về Si ơi!

  6. 3 nam wa nhanh thiet Soi ha… moi ngay nao minh con hao huc duoc vao MK, vua tu hao vua bo ngo, con thac mac ko biet khi nao se biet ro het duoc moi ngoc ngach trong MK. Nhung bay gio way lai, chi thay ky niem chu dau con duoc thay chinh minh trong do nua 🙂
    wa roi cai thoi hoc sinh, vui va dang nho dung ko? ma ko ngo co Bo ve huu roi sao? buon wa vay? Van nho lan truoc Van ve tham truong, tuy ko con la hoc sinh trong truong nua, nhung co BO van cap giay phep cho Van vao hoc chung voi lop… Thuong co ghe!

  7. @Giang and MAT: hey, khi no hội mnh hẹn anh Hội cafe SP đ

    @Vn: Những kỉ niệm thật ngọt ngo. Cảm gic của V y hệt Si vậy, lc no cũng tự ho rằng mnh biết r MK nhất. C lẽ đ ko cn đơn giản l mi trường m l mi nh nhỉ? Mi nh MK

    @Haru: thời gian lun thật khắc nghiệt, nhưng lớn ln lun l 1 quy luật bất dịch d con người lun ao ước trở về thời thơ b

  8. @Miki and KIm: ci g thật cũng dễ tm đến nhau, cảm xc thật, cảm xc chung nhỉ?

    @Monkey: em cn 2 năm đ, nhưng rồi sẽ mau chng trở thnh cựu HS như chị thi keke

    @Miriki: vậy bũa no về ht to “Tao đ trở về” chị nh hehe

Bình luận về bài viết này