Old blog

Chênh vênh … Lê Cát Trọng Lý

Tôi 19 tuổi,
và chỉ mới tiếp xúc với internet được
khoảng 2 năm.

Vốn là tôi không thích việc chat chit (lúc
trước), vì có đôi lần thấy ở ngoài
dịch vụ các bạn trẻ chat với nhau thật
chán và vô duyên.
Tuy nhiên, sau đó vì lí do liên lạc với
chồng ( tôi đã kết hôn) ở nơi xa, vậy là
tạo một ID yahoo.
Ban đầu ở address books chỉ có một nick,
sau đó tôi có nhiều nick bạn bè khắp nơi
hơn.

Dần dà, internet gắn với tôi không thể nào
thiếu.
Những lá thư mỗi ngày không thể thiếu.
Và ngày nào mạng ở nhà bị hư, tôi phải
chạy ra dịch vụ ngay.

Nhận ra tính hữu ích vô cùng của mạng và
vi tính, tôi thích thú và khai thác nhiều
nhất có thể các trang web.
Từ việc học tập, đến đọc, viết, giao
lưu và giải trí.

Có người cưỡng chế tôi tham gia chương
trình này.
Ban đầu tôi rất ngại ngần, và ngần ngại
hơn cả việc chia sẻ những điều thuộc
về bản thân mình.
Tuy nhiên, dường như mọi thứ đã dễ dàng
hơn thì phải, khi tôi đặt tay đánh máy
những dòng này.

Thế giới ảo,
nếu bạn muốn nó chân thực, thì nó chân
thực
nếu muốn bịp bợp thì dễ ợt.
Ảo mà không ảo.

Tôi hi vọng chương trình thật chân thực và
tươi trẻ.

Cám ơn ban tổ chức đã tạo một sân chơi
đấy sức sống cho giới trẻ.

Ở trên là vài lời mà chị Lý đã post trong 1 cuộc thi mạng, đọc để thấy tính cách hay ho của cô gái có giọng hát lãng du và mái tóc rối tinh nghịch
Còn dưới đây là bài viết của blog http://scarletvn.multiply.com/journal/item/2471 -> rất chân dung về giọng hát này

Lần đầu gặp cô bé là ở Nếp – Đà Nẵng, tôi chẳng có ấn tượng gì nhiều ngoài việc một gương mặt nhỏ xinh có nụ cười duyên dáng với kiểu tóc xoăn tít ngộ nghĩnh. Vội vã ghé qua Nếp trên đường ra Đà Nẵng công tác, tôi không có dịp nói chuyện với em, chỉ kịp uống ly sữa đặc biệt Tiên pha, và nghe em đàn một bài, lúc đó còn mải phiêu diêu trong bài Red House của Jimi Hendrix cùng với nhóc Sa.

Phải đến lần thứ hai gặp em ở đám cưới nhỏ bạn thân, tôi mới có dịp nhìn em kỹ hơn, lúc đó em để kiểu tóc gì nhỉ, không nhớ rõ, chỉ nhớ ấn tượng một cô bé mảnh khảnh khệnh khạng với cây violin trên sân khấu. Nhìn em nhỏ nhắn trong bộ comple đen, thắt cravate nghiêng người nâng tiếng nhạc, tôi chợt bối rối vì không chắc mình đã gặp em ở đâu đó trong tiềm thức rồi, và hài lòng vì cũng không ít người từng gặp em bảo “Mỗi lần gặp nó là mỗi lần khác”. Tôi mỉm cười với suy nghĩ, có lẽ cá tính em quá mạnh nên dễ dàng bộc lộ qua hình thái, vì em đang tuổi định hình mà, trong giai đoạn ấy, người ta sẽ như con tắc kè bông, chỉ khác mỗi điều là họ có đủ mạnh mẽ và tự tin để bộc lộ ra hay không thôi.

Em thông minh như cáo. Tiếng cười của em, đôi khi trong lanh lảnh như cáo, một chú cáo tinh nghịch và rất lém, gian nhưng không tà. Sự thông minh thể hiện không chỉ qua giọng cười, em đọc rất nhiều, cảm nghiệm rất nhiều với một sự sâu sắc không dễ gặp ở những đứa cùng tuổi em. Đôi khi tôi khủng hoảng khi bắt gặp em đọc những cuốn sách phân tâm học, triết học mà dám chắc không nhiều người hơn em hai, ba chục tuổi dám đọc. Thế, cho nên giọng lưỡi em cứ như 1 con sư tử già khọm đang ve vẩy đuôi mà dạy dỗ dàn sư tử con, khiến tôi đôi lúc khâm phục, mà đôi lúc lại thấy rất buồn cười, chỉ muốn bẹo vào má em một phát.

Em đem sự thông minh và sâu sắc ấy vào nhạc. Nhạc của em có dễ nghe, không dễ hiểu, và khó nhớ, dù một lần nghe là một lần bạn thấm vào tận mỗi đầu móng tay. Hoặc giả đó là cảm nghĩ của tôi, hoặc tôi vì thích em quá mà tưởng thế, nhưng bạn cũng nên một lần nghe Lý hát, để xem đầu móng tay của bạn bảo bạn thế nào. Những bài hát của em nhẹ nhàng, không gai góc, không phù phiếm quá, phô trương quá, không bóng bẩy quá nhưng chúng không đơn điệu. Những Chênh vênh, những Sen, những Ghen của em có thể khiến ta run rẩy như chạm vào cơn mưa đầu hạ, một chút lành lạnh đầu ngón chân để bạn có thể dễ dàng cảm nhận hơi ấm toả ra từ một trái tim trong veo đang nghịch đùa cùng những nốt nhạc.

Xuất thân trong gia đình có máu “điên” (như chị gái em bảo), em cũng điên không kém. Nét điên của mấy chị em thể hiện thật rõ qua nhiều việc làm khiến các bạn trẻ cùng tuổi vừa tự hào vừa ganh tỵ, Cát Tiên (chị Cát Lý) cùng em và sự giúp đỡ của bạn bè, đã tổ chức 2 đêm từ thiện để quyên góp tiền trong 2 đợt bão 2 năm vừa qua, một trong những đêm đó, rất thành công, là “Đêm nghiêng”. Theo chân cha trong nghiệp hát ca, hai chị em Cát Tiên, Cát Lý đã làm không ít người lâu lâu phải hỏi tôi “Dạo này Tiên, Lý có hát ở đâu không chị?”

333

Giọng em hơi lạ, còn cần gọt dũa nhiều, nhưng với những bài hát em chọn, như Ma Belle, Michelle, If, …, người nghe có thể dễ chịu bỏ qua vì với phong cách diễn của mình, em đem âm nhạc đến với người nghe và bắt họ cùng hoà nhịp vào nó. Nghe em hát, ta không có cảm giác đang nghe 1 ca sĩ, ta thường có cảm giác em đang nói chuyện với mình. Vì thế, đôi khi, người nghe thoải mái bỏ qua những trò nghịch trẻ con của em trên sân khấu. Bé Lý mà!

Viết bài này khi đang chat với em, hỏi em về mấy quyển phân tâm học, những nhà huyền ngôn, em bảo, “Chị, em đọc nhiều nên nói chuyện hay phức tạp”. Tôi cười, nghĩ, không thế thì chả là em, bé ạh!

Còn cần được nâng đỡ, hỗ trợ nhiều, còn cần thời gian để khẳng định mình lẫn hoàn thiện mình, nhưng Lý của tôi hoàn toàn chứng minh một tiềm năng thành công và tôi thật sự mong điều đó đến với em. Chỉ sợ em sinh ra không như mọi người, vì em “Lý” quá. Hi vọng….

Phụ lục: do những bài hát kia của còn đang trong tầm nội bộ, các bạn ngự lãm bài này nhé, bài Thương này, bé Lý đã bán bản quyền cho ca sĩ Vĩ Văn, ai muốn nghe những bài khác thì xin mời ghé Nếp – 17 Ngô Thời Nhiệm (đi lên lầu) vào thứ Sáu, Bảy, CN hàng tuần.

Thương
Nhạc và lời: Lê Cát Trọng Lý
Ca sĩ: Hứa Vĩ Văn

Mưa vừa ghé qua rằng mừa vừa ôm em đấy
Gió phiêu du tìm tóc em và tìm bờ môi phai
Ghen với gió giận cơn mưa mong cho trời đứng lại
Giật nụ hôn từ gió khác làm trời cao để ôm mưa
Đi kiếm nắng tận mây xa mong cho lòng ấm lại
Để còn nghe màu gió mới để còn say tình chênh vênh
Hát vu vơ về mây về mưa tình em giờ đây giữ riêng mình
Múa vi vu ngàn câu ngàn ca vì nhớ ban mai
Tính sao đây tình em dòng sông giờ như mùa xuân úa phai màu
Vẫn như ta đành thương đành thương đành nhớ thế thôi

Thích nghe Lý hát bài này nè.
Bài hát của Nhạc sĩ Thanh Tùng, phổ theo thơ của Nhà thơ Tế Hanh, người thể hiện hay nhất trong một hoàn cảnh ý nghĩa nhất tôi từng biết là Lê cát trọng lý

Cơn bão nghiêng đêm, cây gãy cành bay lá
Anh nắm tay em qua đường cho khỏi ngã
Ta đã yêu nhau, thề mãi mãi bên nhau cơ mà
Anh bỗng ra đi, anh ra đi vội vã
Cơn bão nghiêng đêm
Anh quên em thật rồi
Giờ bão đã tan rồi
hàng cây ngã xanh xanh trở lại
nhưng anh cũng xa rồi
cơn bão lòng em thổi mãi
Giờ bão đã tan đi thật xa
trời cao ngắt xanh xanh hiền hoà
nhưng anh càng xa rồi
cơn bão lòng em , thổi mãi… không nguôi

Link down album bản nghe thử của nhacso.net http://www.mediafire.com/?leynydylwou

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Chênh vênh … Lê Cát Trọng Lý

  1. Trời, tao ghiền bi Chnh Vnh lắm đấy ! Cũng gặp chị ny mấy lần rồi m cứ nghĩ l chưa c chồng v thấy cn trẻ (con) chn !

  2. ta chưa co dịp nghe l ht, nhưng chị ta th m mệt lắm rồi, bả ln qun c fe6 đ khng biết bao nhiu lần để nghe 2 chị em ht, bả khen nức nở. Mi muốn đi ko, th nh ta 1 ci, ta với mi đi.

Bình luận về bài viết này