Old blog

Forum VN thời 20XX

Dạo này tôi đang lên cơn cuồng web/forum, ngày nào cũng hí hoáy hết host, phpmyadmin, rồi thì forum, blog source, style … thôi thì đủ cả. Thêm vào đó cũng sắp đến hạn nộp bài project nên tôi quay cuồng chung với nó. Tối hôm qua, sau khi cài lại máy, tôi down ngay bản Appserv mới nhất về rồi cơ man nào VBB, Discuz để vọc thử! Xui sao, ảnh nhảy ra đầy lỗi, ứ ự ko chịu chạy dù ở lớp tôi làm ngon lành. Sau đó tôi cài lại Appserv bản cũ hơn thì lại được.

Vì lỗi đó mà tôi phải lục tung cộng đồng php trên mạng ra để tìm. Thôi thì VN có, nước ngoài có. Cuối cùng ng giải đáp cho lỗi của tôi lại là 1 cộng đồng nước ngoài. Với vốn tiếng Anh nghèo nàn ko dám khoe, tôi ngồi đọc mấy forum tin học về discuz rồi lại nhảy sang VN, tự nhiên nhớ đến vấn đề. ứ cho là tầm nhìn tôi hạn hẹp đi, nhưng viết ra ko phải vì tôi sính ngoại đâu nhá.

Tôi thấy ở những forum nước ngoài, mọi ng rất nhiệt tình giải đáp dù cho đôi khi tôi thấy vấn đề đó dễ ẹt. Nhưng mà ng ta vẩn reply rất chi tiết và lịch sự, tính share của họ rất cao. Ở đây là share! Chứ ko phải khoe nhé!

Trong khi nếu cùng câu hỏi dễ như ăn cháo đó, mà hỏi forum VN thì có 2 dạng: 1 là trả lời nhiệt tình hoặc cho link đi mà đọc hoặc kêu bạn là đã có chủ đề tự đi mà search còn dạng kia là chửi bới bạn, bảo bạn gà, thế cũng hỏi. Nhất là những diễn đàn TH, phải nói nhiều khi tôi rất bực mình với nhiều mem, họ coi thường vấn đề ng ta cần giải đáp. Chỉ nhảy vào chê bai, rồi bảo dễ ợt. Thưa bạn, bạn pro, bạn giỏi nhưng còn biết bao nhiêu người chưa biết. Đáng buồn thay lại phần đông là các bạn trẻ, 8X, 9X. Cũng trong 1 DD, tôi từng thấy 1 ng đặt câu hỏi, 1 mem nữa mà coi ở profile thì là 8X-9X vào nhưng ko reply vấn đề mà nói nhảm nhít, sau đó tôi thấy 1 mem khác, khá nổi của 4rum đó vào giải đáp rất lịch sự, nếu theo cách xưng hô thì chắc lớn hơn phần đông mem của DD đó. Chưa kể hiện tượng vào topic hỏi đáp, tôi chỉ xin nhấn mạnh là topic hỏi đáp của ng ta, mà chat chit, nói chuyện, đùa cợt. Điều mà ở 4rum về IT nước ngoài rất hiếm thấy. Tôi thấy mắc cười cái là admin, smod, mod của những 4rum đó ko nhắc nhở delete bài nhảm nhí như thế mà chỉ chăm chăm đi nhắc là đừng lập topic trùng. Cứ tưởng làm vậy sẽ ko bị full db mà hóa ra chính những bài nhảm nhí kia mới gây ra. Cũng thông cảm là họ ko thể mà quản hết được. Vậy thì ý thức của những member ở đâu, mạng là cộng đồng vậy thì cũng hãy biết tôn trọng topic của ng ta chứ. Ý thức trên “ảo” đã kém thì sao đòi ý thức ngoài “thật” tốt được.

Nói về ý thức “share” của cộng đồng ảo, đôi khi tôi thấy sự khác biệt của VN và nước ngoài. Ở 1 số 4rum nc ngoài, share rất nhiều và rộng, khi share, họ đóng dấu bản quyền ngay trên thứ mà họ share và ko hề có mục “tự quảng cáo”. Còn VN, đôi khi cần tìm source rất bực mình khi, “VBB 3.7 hả, tui có nè, vào đây đi: http://….” vào thì hóa ra là forum của bạn ấy, lại tự quảng cáo. Vậy hóa ra làm forum như thế để nổi tiếng, để mong là thành viên vài triệu mem à, nếu thế tôi thấy bạn thật dư hơi.

Nhân đây tôi cũng kể ra: hôm trước tôi vào warcenter.cz tìm vài thứ, thì thấy ở 1 topic trong khi mọi ng vẫn dùng ngôn ngữ Anh và Nga (tôi đoán thế) thì có 1 số nick VN văng tục chửi nhau bằng tiếng mẹ đẻ. Ôi buồn cười thật. Xong có 1 cậu chàng ng nước ngoài hỏi ngô nghê rằng chúng nó đang type bằng tiếng gì thế? Công nhận dân ta online để lại dấu ấn “vô văn hóa” ở mọi nơi.

4rum VN: qui trình gần như chắc chắn sẽ là có: ăn cắp lẫn nhau, tranh cãi, nói xấu nhau; hoặc kiện cáo, nói xấu, chửi bới nhau trong nội bộ 4rum. Trong khi đó ở 1 4rum về IPB của nước ngoài so với 4 rum VN, như là cảnh đồng quê với thành thị, 4rum bên người ta thật yên bình, ai thích share cứ share, ai thích dùng, lịch sự nói cám ơn. Hầu như 99% 4rum VN có tranh cãi, kiện tụng, chửi bới, nói tục, chửi thề, nói xấu nhau.

Tôi từng vào forum của Lee Dong Wook – anh chàng đẹp trai đóng My Girl do các fan TQ làm, khi đó là thời gian xảy ra động đất ở TQ, ở forum, thay vì signature (chữ ký) là anh chàng Dong Wook như mọi khi thì họ đều tự nguyện thay bằng những signature cầu chúc bình an cho các nạn nhân của vụ động đất. Hình có thể do họ tự làm hoặc copy của người khác, tuy nhiên đều cùng 1 mục đích.

Bản thân tôi đã có 1 thời gian từng chán ghét chính 4rum mà tôi từng rất quí dienanh.net. Vì sự lạt lẽo, mất bản sắc và quá nhiều kiện tụng của nó.
Bây giờ tôi chỉ vào 1 số 4rum nhưng ko còn viết bài về phim ảnh, DV như trước mà chỉ để học hỏi, chia sẻ về PS. Thỉnh thoảng là dăm bài viết trên krfilm.net hay dienanh.net, ficland.org

Buồn thay!

PS: hình ko liên quan do họa sĩ nhà tôi vẽ

4 thoughts on “Forum VN thời 20XX

  1. Văn ho forum hay văn ho g g th cũng phải xy dựng trn nền tảng chung l dn tr. Dn tr thấp th lộn xộn, c g đu m rộn. Ny, nhưng m ci vụ forum nhiều kiện co spam spiếc ở mnh ấy m, l do admin khng biết cch đặt ra quy định v gim st, nhắc nhở thnh vin tun thủ quy định thi. Forum no m c luật nghim + admin pht xt th tự khắc sẽ đi vo quy củ. M ny, cng l forum điện ảnh, chị thấy ci yxine.net bi vở cc thứ nghim tc hơn hẳn, chắc tại bn đ nhiều bc gi tham gia hơn ?

  2. từ xưa tới giờ c lẽ chỉ mới thấy ntmk.net l ko thấy chửi nhau thường xuyn, cn lại ton loại tạp nham

Gửi phản hồi

