Old blog

Loanh quanh chuyện ăn chuyện uống

Hôm nọ xem trên kênh VCTV1 nghe chị MC bình luận về món ăn hai miền Nam Bắc mới nghĩ về chuyện ăn nhà mình. Nhà mình đa miền nên ăn cũng phong phú hơn người. Ông bà ngoại vốn là gốc Bắc rặt nên khi nấu thì mang đậm phong cách miền Bắc. Mẹ thì lấy ba mình là người Nam nên sau này nấu ăn mang khẩu vị miền Nam rất rõ rệt. Còn bà dì thì phong cách rất sáng tạo, vừa Việt Nam lại vừa hơi Tây riêng món cá kho thì lại làm theo kiểu miền Trung – vốn là quê chồng của dì.

Chẳng hạn như món canh chua cá. Người miền Bắc vốn nấu suông, sử dụng cà chua, thìa là, sấu, cá diêu hồng. Người miền Nam thì rất nhiều loại rau củ quả, ớt thái miếng, me dầm, cá chính thường là cá lóc hay cá bông lau. Riêng mình, mình thích ăn theo kiểu miền Nam hơn, có lẽ vì không quen mùi thìa là. Nhưng một bát canh chua cá lóc là cả quãng trời Nam bộ. Đậu bắp, bạc hà, giá ăn giòn giòn, cá lóc ngọt, thêm bát canh mằn mặn vị nước mắm, chua chua mà lại cay nồng, quả lại đánh thức mọi khứu giác của người ta. Nước mắm có lẽ là một đặc trưng của miền Nam, nêm nếm chủ yếu bằng nước mắm, thêm 1 tí nước mắm càng tăng vị mặn mà của món ăn. Ngoài ra  nếu là người miền Nam mà không biết ăn mắm thì bỏ cả nửa đời. Mắm lại một góc ẩm thực phong phú của người miền Nam. Một bát cơm trắng thơm, dưa leo giòn tươi ăn cùng mắm kho là món ăn dành cho những ngày chuyển mưa, ăn xong thấy ấm cả bụng. Mùi mắm – ai không quen sẽ chê nhưng ai đã ghiền thì luôn háo hức khi ngửi thấy cái mùi quen thuộc ấy.

Riêng về cá kho thì quả là nhiều điều phải bàn luận. Hầu như bây giờ nhà mình không còn ăn theo kiểu khẩu vị Bắc nữa. Mỗi lần nhắc về món cá kho là thường nhớ về kiểu hay cho củ riềng của ông bà. Củ riềng gần như là một ám ảnh của mình. Nhưng mà phải nói ngày xưa được ăn món cà trê kho với củ trám của ông bà là mỗi lần đứa trẻ như mình lại háo hức, vui vẻ đánh chén. Có lẽ, suốt đời này sẽ không bao giờ quên nhưng ngày ông bà kho cho món cá với trám – một món ăn thuộc về tuổi thơ. Sau này dù thích kiểu kho cá thiệt cay, thiệt mặn của dì, thì với mình, cá kho trám vẫn là món cá kho tuyệt vời nhất.  Đúng là sau này tôi rất ghiền món cá bạc má kho thiệt là cay, mằn mặn của dì.
Người miền Nam khi kho cá cũng không quên cho thêm vài lá ớt, kho cá trong tộ, 
ăn khá đậm đà,thêm một tí nước màu nếu nói ra thì nhìn khá ngon lành.

Bởi vậy mới nói ẩm thực Việt Nam là phong phú và hấp dẫn nhất. Đa dạng và gần gũi. Phong phú nhưng mang đầy bản sắc riêng

One thought on “Loanh quanh chuyện ăn chuyện uống

  1. trong tất cả mn canh, chị thch canh chua nhất, m phải nấu theo kiểu miền Nam . Nh chị cũng vậy, ng người Bắc, b người Nam, mẹ sanh trong Nam, ba cũng sanh trong Nam nn cả nh ăn uống theo gu cả 3 miền lun!

Gửi phản hồi

