Old blog

Nghịch lý đến từ nền giáo dục nước nhà!

Nói đến nghịch lý trong việc dạy và học thì Việt Nam ta phải nói là đứng trùm của thế giới. Mà có phải ít ỏi gì, các lĩnh vực khác cũng bị lây anh Giáo dục nhưng mà trong phạm vi nhỏ và vì những gì mình đã thấy đã nghe, nói về giáo dục đã nhé!

Nghịch lý đầu tiên là đảo ngược việc dạy học, chính xác là qui trình dạy học. Cái gì, “Tiên học lễ, học hậu văn”, xưa rồi diễm ơi, cái thời đó là cái thời ông cha mình, anh chị mình. Theo nhịp bước của xã hội, để thúc đẩy con em mình mau chóng là “thần đồng, tiến sĩ”, các bác của ngành giáo dục thực hiện quán triệt phương châm “Tiên học văn, hậu học lễ”. Nghĩa là cứ dạy nó giỏi cái đã rồi nó láo, nó hỗn thì từ từ chỉnh sửa nó. Tiếc thay, chúng chưa kịp giỏi đã láo, chưa kịp thành tiến sĩ đã nằm lại bệnh viện vì đua xe, nghiện ngập. Ô là lá la, hay nhở!

Điều ấy thôi chưa đủ, nó dẫn đến một hệ quả sâu xa mà mình đã tận mắt chứng kiến. Việc dạy và học đạo đức không phải ở trường học chính quy mà là từ lớp học thêm. Nó làm cho các thầy cô giáo tâm huyết phải đặt ra câu hỏi: “Họ đã làm điều đó như thế nào” đối với việc dạy đạo đức cho các em học sinh. Thì là vậy nè, những tiết Giáo dục công dân điên đầu trong hàng trăm thứ luật, những bài viết cảm nghĩ hời hợt, những bài văn chép sách mẫu, những phong trào đóng tiền đóng tiền. Thầy của tôi từng ngạc nhiên tại sao ở trường phổ thông không làm những tiết dạy đạo đức đơn giản, hiệu quả như ở 218 LTT. Không chỉ dạy mà phải từ đó trả lời cho học sinh, hướng học sinh đi theo con đường đúng, phải lắng nghe. Tại sao chỉ có ở lớp học thêm mới làm thế? Lẽ nào nhiệm vụ dạy đạo đức cho học sinh ở trường phổ thông đã biến mất. Tại sao nghịch lý nằm ở chỗ học thêm vừadạy đạo đức để học sinh ngoan, trưởng thành vừa dạy kiến thức còn trường phổ thông dạy kiến thức để nó hiểu biết? Câu hỏi đó có bắc thang lên hỏi ông trời, ông cũng nói “botay.info thôi con ạ”, còn nếu đi hỏi Chúa trời, Chúa sẽ bảo “Od my god! I don’t understand”

Nghịch lý còn ở chỗ những đứa trẻ học trường tư lớn lên khỏe mạnh, thông minh, biết yêu thương, trong khi nhiều đứa trẻ học ở những trường công cứ mãi bị dồn ép kiến thức, như khổ qua dồn thịt vậy, đến nỗi quên đi việc được dạy đạo đức cho chúng. Việc dạy dỗ cũng như việc dồn thịt cho trái khổ qua, nếu nhiều thịt quá sẽ bị bung, ăn sẽ đầy, mau ngán, cần có những khỏang trống, ngoài ra cũng phải để ý thịt phải ngon. Dạy dỗ , truyền đạt kiến thức cũng phải vừa phải, phù hợp và cả dạy đạo đức. Nhưng ai để ý điều này? Các bác “nhớn” trên Bộ à? Mơ đi, họ còn bận cải cách, thí điểm, thay đổi, giảm tại, chống tiêu cực. Ôi, bận đến là bận các bác nhỉ? Hậu quả thế nào nhỉ? Học sinh thì tìm đến bệnh viện chữa tâm lý còn nhiều hơn đến trường, học trước quên sau, kiến thức xã hội thì không biết gì? Nghịch lý nhở!

Nói về nghịch lý giáo dục Việt Nam thì nói đến tháng sau ăn Tết cũng chưa hết! Nghịch lý thì vẫn sống nhăn răng như một căn bệnh của xã hội. Ôi, cuộc đời. Nghịch lý từ nền giáo dục nước nhà đã nhào nặn nên một thế hệ tụi mình bây giờ đây, sướng chưa con. Ai nhanh chân du học thì may mắn trốn ra khỏi đống bùi nhùi nghịch lý. Ai chậm chân thì đành nghiến răng hết 12 năm pổh thông và 4- 5 năm đại học. Xong đi làm, rồi biến. Mà cũng chưa xong đâu, lúc ấy còn nghịch lý trong xã hội. Là lá la, đến là vui nhé. Có chạy đằng trời cũng vẫn bám theo ta….

One thought on “Nghịch lý đến từ nền giáo dục nước nhà!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s